Pagbabago Sa Paete

Madalas ako ngay-on sa Paete. Bali baga ay gawa nang napag isipan ko rin na mas marami akong gustong gawin na dine ko la-ang pwedeng gaw-in. Nakakapanibago pero nakakatuwa na sa isang maliit na bayan ( pabiro ko sinasabi na pwedeng isaksak ang buong Paete kapag nakahilera ang mga bahay sa loob ng UST Campus) ay masasabi na ring maunlad. Kung ang pag unlad ay maibabase mo sa dami ng scooter at motorsiklong naglipana (halos nga ay wala nang naglalakad ay!) Natatawa din ako sa mga taong naka scooter na nga ay nanininsay pa (yung sa eskinita pa rin dumadaan). Pero sa kabuuan, nagagandahan ako sa Paete, kahit pa may isang survey na sa buong Laguna daw ay kabilang ang Paete sa mga pinakamaduming bayan.

Awan ko la-ang.

rusty

Ang nakita kong dahilan kung bakit kahit papaano ay maganda pa rin ang Paete, kahit na dahilan ng karamihan para lumabas ng bansa ay wala na ang industriya ng ukit at taka, kahit na tila iba na ang mga hilig ng bata, sa kabila nitong lahat ay ang mga tao. Iba pa rin ang laking Paete. May sariling kariktan.

Dangan nga la-ang, dahilan na rin sa makabagong technology at modernong gamit, tila nalilimutan ng mga bata kung saan ang pundasyon ng Paete – SINING. Buong Pilipinas ay may sariling sining, sa awit, sayaw, teatro, paglilok, pag-taka – na may ugat na nagmula pa sa ating mga ninuno, ng buong sangkatauhan at yan ay ang pag MIMIC o pag-gaya sa buhay. Dun nagsimula ang pagguhit ng tao sa kaniyang nakikita, o naranasan na naibubulalas nya sa pag guhit.

Malalim ang sining sa mga taga Paete.

Naniniwala ako dya-an. Kung di rin la-ang mahirap daw ang buhay ngay-on, maaaring maging maka sining uli ang mga taga Paete.

Sa mga maliliit, na paraan ay maaaring mabuhay mag-uli ang sining ng Paete. Di kailangang makaluma, maari namang isabay sa makabagong panahon ang Sining ng Paete, kaunting pag-aaral la-ang at ito ay maisasakatuparan.

Komiks. Drawing. Illustration. Painting. At iba pa. Lahat pwede pa buhayin. Konting panahon la-ang.

What do you think? Leave a comment . . .

